Tầng Địa ngục thứ tám – Hố ngục
thứ tám (kết thúc).
Ngọn lửa kia cháy thẳng và yên tĩnh
Không nói gì, đã rời xa chúng tôi
Sau khi nhà thơ vui lòng chấp thuận.
4 Sau đó một ngọn lửa khác tiến vào
Khiến chúng tôi quay mắt về phía nó
Theo âm thanh không rõ phát từ đâu.
7 Con bò Xixin rống trước tất cả
Cũng hợp lẽ, đó là tiếng kêu than
Của chính cái kẻ đã tạo ra nó.
10 Nó rống như tiếng thét kẻ nhục hình
Thật như bị chính nỗi đau xâu xé
Mặc dù nó là con bò bằng đồng.
13 Ở đây không có lối ra như thế
Từ trong đám lửa những lời thảm sầu
Được thể hiện bằng ngôn từ của lửa.
16 Nhưng từ khi chúng tìm được lối ra
Lên đỉnh lửa, được ban sự rung động
Tiếng nói phát ra chỗ chúng đi qua.
19 Chúng tôi nghe: “Lời của tôi hướng tới
Người hồi nãy nói tiếng Lômbácđô
Đã nói: “Đi đi, không phiền ngươi nữa!”
22 Có lẽ vì tôi đến quá muộn màng
Nhưng hãy vui lòng cùng tôi trò chuyện
Tôi dù đang cháy, đâu vội với anh.
25 Nếu anh mới vào cái nơi tăm tối
Giã từ vùng đất Latinh dịu êm
Đến nơi mà tôi khổ vì tội lỗi.
28 Giờ Rômanha hòa bình hay chiến tranh?
Giữa Oócbinô và núi, nơi phát tích
Sông Têvêrê, với tôi là quê hương”.
31 Tôi nghiêng người và lắng nghe chăm chú
Khi người dẫn đường đụng vào bên sườn
“Con trả lời người Latinh” – Thầy bảo.
34 Câu trả lời của tôi đã sẵn sàng
Và không hề chậm trễ tôi liền nói:
“Hỡi âm hồn ẩn náu chốn mịt mùng
37 Rômanha của anh, nay vẫn thế
Bọn bạo chúa luôn luôn có chiến tranh
Nhưng chiến tranh thực sự thì không có.
40 Ravena vẫn như thế từ xưa
Được con đại bàng Pôlenta ấp ủ
Nó chở che cho cả Xécvina.
43 Vùng đất xưa hứng chịu nhiều thử thách
Sống yên bình dưới những vuốt màu xanh
Nơi từng làm đổ máu bao quân Pháp.
46 Con chó ngao Vêrúckiô và đứa con
Đã từng làm cho Môngtanha đau đớn
Vẫn cấu xé con mồi như lệ thường.
49 Con sư tử nhỏ nằm trong ổ trắng
Cai trị Lamônê và Xantécnô
Cứ hè sang đông lại thay phe đảng.
52 Và thành phố nằm bên sông Xaviô
Giữa đồng bằng và núi non như vậy
Vẫn sống giữa chuyên chế và tự do.
55 Anh là ai, tôi cầu xin anh đấy
Tôi đã vui lòng nói chuyện cùng anh
Để tên tuổi anh trên đời lưu lại”.
58 Và ngọn lửa hơi nghiêng về bên phải
Theo cách của mình, cái vẻ tròng trành
Rồi sau đó mới cất ra lời nói.
61 “Giá tôi biết rằng câu chuyện của mình
Nghe thấy được người còn quay trở lại
Thì ngọn lửa của tôi đã không rung.
64 Nhưng bởi vì không còn đường trở lại
Tôi chưa từng nghe chuyện ấy bao giờ
Nên tôi trả lời, xấu hổ chi mà ngại.
67 Tôi đổi kiếm lấy áo khoác Thầy tu
Tin có thể chuộc lỗi lầm mắc phải
Niềm tin đã thành hiện thực, nếu như
70 Không kéo tôi quay trở về tội lỗi
Một đại giáo chủ (cầu họa hắn ta!)
Chuyện đã xảy ra – tôi xin kể lại.
73 Xương thịt mẹ cho khi là con người
Thì là sư tử chứ đâu phải cáo
Trong mọi ứng xử, hành vi của tôi.
76 Mọi mưu mẹo và lối đi khuất tất
Tôi biết hết, và nghệ thuật nâng thành
Danh tiếng tôi vang tận cùng trái đất.
79 Khi tôi hiểu rằng đã đạt đến phần
Của cuộc đời, thì con người sáng suốt
Cần thu buồm và cuộn các dây thuyền.
82 Những gì quyến rũ là tôi đoạn tuyệt
Và hối hận, tôi đi làm Thầy tu
Khổ thân tôi! Giá được như mong ước.
85 Ông Hoàng của người Pharixây mới
Mở cuộc chiến tranh gần Latêranô
Không chống người Xarasin hay Do Thái.
88 Vì cuộc chiến chống những người Cơ đốc
Vì đâu có ai chiến thắng ở Acờri
Hay ở Xôđanô đi làm cò đất.
91 Ông chẳng kể gì chức vụ tối cao
Cả sứ mệnh thiêng liêng đều khinh tất
Người gầy vì đeo sợi dây dòng tu.
94 Cũng giống như Hoàng đế Cốttantin
Gọi Giáo hoàng Xinvéttờrô chữa bệnh
Còn người ấy gọi tôi chỉ một mình.
97 Để chữa ông ta khỏi cơn kiêu ngạo
Ông hỏi lời khuyên và tôi lặng im
Lời của ông như lời anh say vậy.
100 Ông ta nói: “Con
đừng sợ gì ta
Ta xá tội để nói cho ta biết
Cần làm gì để chiếm Pênéttờrinô?
103 Cửa nhà trời ta
có thể đóng, mở
Con đã biết, khoá ta có hai chìa
Mà người tiền nhiệm đã không dám giữ”.
106 Những lời nghiêm
trọng khiến tôi nghĩ rằng
Nếu im lặng là điều tệ hại nhất
Và tôi nói: “Nếu cha xá cho con
109 Tội lỗi, vì cha
mà con đã mắc
Hãy để cho lời hứa hẹn nhiều hơn
Công việc, và trên ngai vàng cao nhất”.
112 Khi tôi chết
Phờrăngsétcô đến tìm
Nhưng một hắc thần đã thưa với Thánh:
“Chớ động đến, cho nó được yên thân
115 Nó nhập hội với
nô lệ của thần
Nó đã dâng những lời khuyên phản bội
Tóc của nó đã nằm trong tay thần.
118 Vì không hối hận
không được xá tội
Hối hận xong lại còn muốn lỗi lầm
Không thể nào trong trò này có lỗi”.
121 Tôi đã tỉnh ngộ,
khốn nạn tấm thân
Khi vị thần túm lấy tôi và bảo:
“Không nghĩ ta – nhà lôgíc học chăng?”
124 Rồi dong tôi đến
trước quỷ Minốt
Quỷ này quấn đuôi tám vòng quanh lưng
Rồi vừa giận dữ cắn đuôi, vừa nói:
127 “Những tên này
phải để lửa thiêu ngay!”.
Và anh thấy tôi ở nơi hành tội
Bước đi đau thương, ăn vận thế này”.
130 Và sau khi đã
kết thúc câu chuyện
Ngọn lửa rời xa với vẻ đớn đau
Vừa đi vừa lay động đỉnh lửa nhọn.
133 Lại bước tiếp, Thầy
hướng đạo và tôi
Đi trên mỏm đá đến vòm cầu khác
Bắc qua hố, nơi phải trả nợ đời
136 Của những kẻ bất
hoà từng gieo rắc.
KHÚC
XXVII
7. Con bò Xixin - bạo chúa Falaride xứ
Agrigento sai làm một con bò bằng đồng thau rỗng bụng để nhốt các tội nhân rồi
đem nung đỏ. Khi thử con bò này Falaride đã bắt Perillo, người chế tạo ra nó
ngồi vào đầu tiên.
19-30. Đây là Guido da Montefeltro (1223 -
1298), từng làm thủ lĩnh quân sự rồi Giám mục
nhiều giáo phận của vùng Montefeltro nằm giữa Ubrino và núi Coronaro,
nơi phát tích của sông Tevere. Guido da Montefeltro nghe Virgilio nói giọng
Lombardia thì muốn hỏi về tình hình ở Romagna, một vùng giáp với Lombardia.
40. Ravena vẫn như thế từ xưa - Ravenna do
Polenta, cha của Fransesca da Rimini cai quản từ 1270 và kéo dài trong nhiều
năm. Vũ khí có hình con đại bàng, nghĩa là đôi cánh của nó che chở cho một vùng
đất rộng đến cả Cervia trong biển Adriatico.
43. Vùng đất xưa hứng chịu
nhiều thử thách - nói về thành phố Forli,
thủ lĩnh của thành phố này có gia huy in hình con sư tử màu xanh. Tháng 5-1282
Guido da Montefeltro đã đánh bại đội quân Pháp do Giáo hoàng Martino IV phái
đến.
46. Con chó ngao Vêrúckiô - là Malatesta Verrucchio và đứa con là Malatestino. Hai cha
con đã đối xử tàn nhẫn với Montagna, thủ lĩnh phe Ghibellini, bị bắt làm tù
binh và sau đó bị giết chết.
49. Lamone và Santerno - tức là Feanzua bên
sông Lamone và Imola bên sông Santerno, thuộc quyền cai trị của lãnh chúa
Maghinerdo Pagani da Susinana, có biểu tượng là con sư tử màu xanh nằm trên
cánh đồng tuyết trắng.
52. Thành phố nằm bên sông Xaviô - tức thành phố
Cesena bên sông Savio.
67. Tôi đổi kiếm lấy áo khoác
thầy tu - đây là Guido da Montefeltro, thủ lĩnh của phái Ghibellini, năm 1296
gia nhập dòng Thánh Francesco.
71. Một đại giáo chủ - ám chỉ Giáo hoàng Bonifazio VIII.
85-87. Ông Hoàng của người Pharixây mới - chỉ
Giáo hoàng Bonifazio VIII mở cuộc chiến với dòng họ La Mã Colonna, những người
ở gần cung điện Lateranno, chỗ ở của Giáo hoàng.
89-90. Không có ai xâm phạm Acri (Acre), thành
phố cuối cùng của Cơ đốc giáo ở Jerusalem, cũng không có ai vi phạm lệnh cấm
của nhà thờ về việc buôn bán đất đai của người Hồi giáo ở Sodalo (Soudan).
94-95. Cũng giống như Hoàng đế
Cốttantin - theo truyền thuyết, Hoàng đế Constantino I bị bệnh hủi (X, ĐN., XIX,
115-117), ông nằm mơ thấy Thánh Peter bảo rằng Giáo hoàng Silvestro, đang ẩn
trên núi Soratte gần Roma sẽ chữa được lành bệnh cho ông. Hoàng đế cho tìm gọi
Silvestro và được chữa lành bệnh.
102. Penestrino (Palestrina) - một thành phố
nhỏ ở gần Roma, là pháo đài của dòng họ Orsini.
105. Mà người tiền nhiệm đã
không dám giữ - người tiền nhiệm, tức Giáo hoàng Selestino V, được bầu
năm 1294 và chỉ giữ chức vụ này 5 tháng (X, ĐN., III, 58).
112. Khi tôi chết Phờrăngsétcô đến tìm - chỉ Thánh
Francesco d’ Assisi.
113. Một hắc thần – tức quỷ sứ.
116. Những lời khuyên phản bội - tức hứa hẹn nhiều nhưng làm ít (câu
110).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét