Thứ Năm, 22 tháng 2, 2018

Dante - Địa Ngục - Khúc 11


KHÚC XI

Tầng Địa ngục thứ sáu (kết thúc) – Trật tự ở Địa ngục.

Chúng tôi đến một bờ vách dựng đứng
Nơi những tảng đá lớn xếp vòng tròn
Và nhìn thấy những điều rất kinh khủng.

4   Trước cảnh tượng thật quá đỗi kinh hoàng
Và mùi thối bốc lên từ vực thẳm
Chúng tôi đến núp sau nấm mồ đơn.

7   Trên mộ này có ghi dòng chữ đậm
Nơi giam Giáo hoàng Anaxtaxiô
Mà Phôtanh lái chệnh đường chính thống.

10  “Ta hãy dừng một lát đã nghe con
Để cho quen dần với mùi hôi thối
Và nữa, để cho cẩn trọng thêm phần!”

13  Thầy bảo thế, và tôi liền cất tiếng:
“Ta nên tranh thủ khỏi phí thời gian!”
Thầy lại bảo: “Đó là điều ta muốn”.

16  “Sau những tảng đá, con hãy nhìn xem –
Thầy bắt đầu – là ba tầng ngục nhỏ
So với trước kia thì nó bé hơn.

19  Nhưng cả ba chật ních hồn tội lỗi
Để cho con sau đấy sẽ ngó nhìn
Con hãy tìm hiểu những điều lầm lỗi.

22  Trong các tội căm ghét ở trời xanh
Tội bất công được coi là tội cuối
Xúc phạm người bằng bạo lực, và gian.

25 Tội quen thuộc của người là gian dối
Nên Chúa Trời càng căm ghét nhiều hơn
Ném xuống đáy sâu, gia tăng phạt tội.

28  Tội bạo lực ở vòng một này giam
Vòng này chia ra thành ba vòng ngục
Vì bạo lực xúc phạm đến ba lần:

31  Xúc phạm người thân, bản thân mình, Thượng Đế
Xúc phạm đến của cải hay hình hài
Con có thể hiểu ra nhờ suy nghĩ.

34  Người ta có thể thương tích gây ra
Xúc phạm đến người khác, hay tài sản
Có thể cướp bóc, phá hoại, đốt nhà.

37  Những kẻ gây thương tích cho người khác
Cùng bọn côn đồ đều bị cực hình
Chúng bị giam ở trong vòng thứ nhất.

40  Những kẻ khác xúc phạm bản thân mình
Xúc phạm tài sản của mình, đau đớn
Trong vòng thứ hai chỉ biết kêu rên.

43  Và những kẻ làm cho đời căm giận
Chơi trò đỏ đen, vung phí bạc tiền
Phải khóc than, lẽ ra là sung sướng.

46  Và những kẻ xúc phạm đến Chúa Trời
Mạt sát Ngài hay bằng lời nguyền rủa
Khinh miệt thiên nhiên, thành quả của Ngài.

49  Vì điều này, ở trong vùng hẹp nhất
In dấu lửa lên Xốtđôma và Caoócxa
Những ai trong tim Chúa Trời khinh miệt.

52  Tội gian lận làm thương tổn lương tâm
Mang tai hại cho những ai tin cậy
Và những ai không tin cả chính mình.

55  Thói tật sau này thực ra cắt đứt
Liên hệ của tình mà Tạo hoá sinh
Chỗ của chúng là vòng hai tù ngục.

58  Bọn đạo đức giả, phù thủy, nịnh thần
Bọn trộm cắp, bọn buôn thần bán thánh
Bọn cờ gian bạc lận, bọn lưu manh.

61  Thói tật kia đã làm cho quên lãng
Tình yêu tự nhiên, tình cảm yêu thương
Không có lòng tin tâm hồn cao thượng.

64  Vòng hẹp nhất, nơi ngự của Đitê
Là tâm điểm, là trung tâm hoàn vũ
Bọn phản bội kia vĩnh viễn chôn vùi”.

67  Tôi thốt lên: “Lời của Thầy sáng tỏ
Cái bóng hình vực thẳm trước mắt con
Thầy đã kể, ai trong này bị giữ.

70  Nhưng hãy nói thêm bọn ở trong đầm
Rất hôi thối, bị gió mưa hành hạ
Và phải trút bao sức lực cuối cùng.

73  Sao không ở trong đô thành lửa đỏ
Giam chúng, khi chúng nguyền rủa Chúa Trời
Còn nếu không, vì sao bắt chúng khổ?”

76  Thầy tôi đáp: “Sao hôm nay con lầm
Khác sự xét đoán mọi ngày sáng suốt
Hay đầu óc con lầm lạc con đường?

79  Vì những lời mà con không nhớ hết
Trong quyển sách “Đạo đức” đã giải bày
Về ba điều mà trời xanh căm ghét:

82  Không t chủ, hiểm độc, thú tính điên cuồng
Thì bệnh không t chủ mình nhẹ nhất
Nên Ngài phần nào xử phạt nhẹ hơn.

85  Nếu con nghĩ suy những lời nói đó
Rồi xem trong trí nhớ họ là ai
Mà phải chịu cực hình ngoài thành lửa.

88  Con hiểu tại sao những tên độc ác
Bị tách ra nhưng vẫn chịu cực hình
Dù Thượng Đế có nhẹ phần xử phạt”.

91  “Ôi mặt trời sửa cho con cái nhìn
Khiến con hài lòng khi nghe giải đáp
Nhưng nghi ngờ cũng quan trọng với con.

94  Xin Thầy hãy trở lại đây một chút
Thầy vừa nói rằng những kẻ cho vay
Xúc phạm nhân từ – thì con thắc mắc”.

97  Thầy tôi đáp: “Bài học cho những ai
Nhà triết học rất nhiều lần đã giảng
Rằng Tự nhiên có trước hết trên đời.

100 Và Nghệ thuật, và Tri thức thần thánh
Ở trong sách “Vật lý” nếu con xem
Thì chỉ qua vài trang là cảm nhận:

103 Rằng Nghệ thuật người trần theo tự nhiên
Giống như đồ đệ bước theo sư phụ
Là cháu con của Đấng chốn cao xanh.

106 Nghệ thuật, Tự nhiên nếu con còn nhớ
Sách “Sáng thế ký” những câu mở đầu
Rằng con người sống vui và nở rộ.

109 Còn kẻ cho vay nặng lãi theo đường
Khinh miệt cả Tự nhiên và Nghệ thuật
Nó đi tìm cái mà nó ước mong.

112 Nhưng thời gian trôi mau, giờ là lúc
Chòm Song ngư lấp lánh ở phía đông
Chòm Đại hùng trải theo luồng Tây-Bắc

115 Và xa xa vách đá hạ thấp dần”.

KHÚC XI

8. Giáo hoàng Anaxtaxiô - Anastasio II làm Giáo hoàng từ năm 496 đến năm 498, mong muốn hoà giải mâu thuẫn về học thuyết giữa Giáo hội phía Tây và Giáo hội phía Đông đã đón tiếp Fotin thân tình nên sau này dư luận cho rằng Giáo hoàng Anastasio II bị Fotin lái đi theo tà thuyết.
16-66. Ba tầng ngục nhỏ - Virgilio giải thích cho Dante ba tầng ngục 7, 8 và 9. Những tầng này trừng phạt tội xúc phạm kẻ khác bằng bạo lực và gian dối.
-Tội bạo lực bị trng phạt tầng 7, tầng này chia ra ba vòng (câu 28-33). Vòng th nhất (câu 34-39) trị tội bạo lực đối với người thân (giết người, cướp của, gây thương tích vv...). Vòng th hai (câu 40-45) trị những kẻ bạo lực với chính mình (t t, chơi trò đỏ đen, tiêu xài lãng phí, tc s dụng tài sản của mình một cách vô nghĩa, khác với tội hoang phí, tc tội thích tiêu xài quá mc, tội này bị trừng trị tầng th 4). Vòng th ba (câu 46-51) trị tội những kẻ bạo lực xúc phạm đến Chúa Trời, chống lại trật t mà Ngài tạo ra hoặc khinh miệt thiên nhiên.
-Tội gian lận (câu 52-54) bị trng phạt tầng 8 và tầng 9. tầng 8 (câu 55-60) trừng phạt bọn mà theo Dante: “Cắt đứt/ liên hệ của tình mà Tạo hoá sinh”, chỉ việc quan hệ tình dục phi t nhiên, và bọn đạo đức giả, phù thủy, nịnh thần/ bọn trộm cắp, bọn buôn thần bán thánh/ bọn cờ gian bạc lận, bọn lưu manh... Tầng 9 có 4 tầng ngục, gồm: ngục Caina, ngục Antenore, ngục Tolomeo, ngục Giudecca.
50. Soddoma và Caorsa (Sodom and Cahors) - Soddoma là thành phố vùng biển Chết trong Kinh Thánh, nổi tiếng bị Thượng Đế thiêu huỷ bằng một trận mưa lửa do dân chúng chống đối lại tự nhiên bằng cách quan hệ tình dục phi t nhiên (tội kê gian - sodomy) (X, TT., XXVI, 40). Caorsa (Cahors) là thành phố ở miền nam nước Pháp, nổi tiếng là nơi những kẻ cho vay nặng lãi. Ở Ý từ “caorsini” nghĩa là kẻ cho vay nặng lãi.
64. Nơi ngự của Đitê - Dite, tên gọi khác của Lucifero, quỉ sứ tối cao của Địa ngục, theo quan niệm thời Trung cổ thì đáy Địa ngục là tâm điểm của quả đất mà cũng là tâm điểm của vũ trụ (X, ĐN., VIII, 68; XII, 39; XXXIV, 20).
67-90. Dante thắc mắc rằng tại sao bọn bị hành hạ trong đầm kia (bọn giận d, bọn dâm đãng, bọn keo kiệt hoặc tiêu xài vung phí) không phải giam trong thành lửa đỏ (tức hình phạt nặng hơn), Virgilio trả lời rằng bọn này tội lỗi có phần nhẹ hơn bọn bạo lực và gian dối, và dẫn về cuốn Sách Đạo đức: tức cuốn Etica của Aristotle, nơi có phân loại và định nghĩa các loại tội: không t chủ mình (incontinenza), hiểm độc (malizia), thú tính điên cuồng (malta bestialitade), theo đó, không t chủ mình có phần nhẹ tội hơn (sách Đạo đức, quyển V, chương I). Không t chủ mình, tc s dụng những khoái lạc t nhiên quá mc, dù đó là khoái lạc về thể xác hay tinh thần. Thú tính điên cuồng, tc thỏa mãn những dục vọng thấp hèn, dẫn đến các loại bạo lực khác nhau, tội này bị trừng phạt tầng 7. Hiểm độc, tc tinh thần đổ đốn, đồi bại, bọn này bị trừng phạt tầng 8 và 9.
98. Nhà triết học - tức Aristotle.
101. Sách Vật lý - tức cuốn Fisica (Physics) của Aristotle.
107. Sáng thế ký (Genesis) - cuốn đầu tiên của Kinh Thánh.
113-114. Chòm Song ngư lấp lánh ở phía đông - chòm sao Song ngư đang trên đường chân trời, còn chòm sao Đại hùng đang theo hướng của cơn gió Tây-bắc (Coro - Caurus là tên gọi của gió Tây-bắc). Nghĩa là còn hai gi na là mặt trời sẽ mọc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét